Sự tiêu thụ quá nhiểu đường vớì vấn đề lão hoá

 

Như chúng ta đã  biết giảm số lượng calori tiêu thụ--chẵng hạn như bớt tiêu thụ đường --có thể  tăng tuổi thọ . Nhưng theo kết quả nghiên cứu tại Đại học Montreal (Canada) vừa đươc công bố trong tạp chí PloS Genetics thì  không phải việc tiêu thụ đường mà là khả năng phát hiện đường của các tế bào mới có liên quan tới hiện tượng nói trên

 

Une surconsommation de sucre reliée au vieillissement…

 

 

Trong bản báo cáo các nhà khoa học thừa nhận lão hoá là một hiện tượng phức tạp mà tất cả các cơ chế liên hệ đểu chưa đươc hiểu rõ hết. Tuy nhiên có một điểu họ biết rất rõ…đó là có một sự liên hệ trực tiếp giữa sự lão hoá và số lượng calori cung cấp cho cơ thể. Chẳng hạn như, thí nghiệm với chuột cho thấy là khi lượng calori cung cấp bởi một chế độ ăn uống bình thường giảm 50 phẩn trăm thì đời sống của chuột sẽ kéo dài thêm 40 phẩn trăm. Vậy do đâu mà sự kiện này lại xẩy ra?

 

Trong quá trình nghiên cứu nói trên, giáo sư Luis Rokeach và sinh viên Antoine Roux đã phát hiện một điểu gây ngạc nhiên. Đó là các tế bào men (levure) đã đuợc  rút gene của một máy dò đường glucoz có th sống cũng lâu bằng những tế bào đươc nuôi với một chế độ thấp về glucoz. Nói một các khác, đời sống của tế bào không phụ thuộc vào sự nuôi dưỡng mà lại vào sự phát hiện ra thức ăn được cung cấp. Nói chung người ta vẫn tưởng là lão hoá bắt nguồn từ sự chuyễn hoá đường ra thành năng lượng, nhưng phát hiện của giáo sư Rokeach và sinh viên Roux đã đưa ra một giải thích mới

Việc cung ứng calori làm xẩy ra hai hiện tượng hiển nhiên: vị giác và tiêu hóa. Khi mà chất dinh dưỡng tới tế bào thì một tiến trình tương tự sẽ tái diễn. Trước hết những bộ phận cảm nhận trên bề mặt tế bào phát hiện ra sự hiện diện của glucoz. Sau đó glucoz xâm nhập vào tế bào để  biến thành năng lượng.

Để tìm hiểu vể lão hoá, giáo sư Rokeach và sinh viên Roux đã dùng  men để làm  mẫu nghiên cứu. Các tế bào men, không những dễ nghiên cứu, mà lại còn có những chức năng tương tự như chức năng của các tế bào con người và cũng già đi theo một tiến trình tương tự.   Kết quả  cho thấy là đời sống của các tế bào men tăng thêm khi người ta giảm bớt glucoz trong chế độ nuôi dưỡng. Vấn để đặt ra là sự kéo dài đời sống này phụ thuộc vào sự suy giảm khả năng tao năng lượng của tế bào hay vào sự giảm bớt các kích thích từ các bô phận cảm nhận glucoz. Câu giải  đáp là: các nhà khoa học đã phát hiện là các tế bào không có khả  năng tiêu thụ glucoz như là nguổn năng lượng vẫn nhạy cảm với các hiệu ứng gây lão hoá của glucoz chỉ  duy nhất qua sự phát hiện đường mà thôi. Mặt khác, sự loại bỏ các bộ phận cảm nhận glucoz kéo dài  một cách đáng kể  tui thọ.

Để kết luận giáo sư Tokeach nói “ Nghiên cứu này đã vén bức màn che phủ  các mối liên hệ giữa các bệnh tật liên quan tới lão hoá và sự tiêu dùng quá nhiều đường trong chế độ  ăn uống hiện đại. Các phát hiện của chúng tôi mở đường cho những chiến lược điều trị mới đối với các bệnh liên quan tới lão hoá

 Une surconsommation de sucre reliée au vieillissement…-SeniorActu -02/2009

Bài đọc thêm

Làm sao làm cho cơ thể chậm lão hóa

Làm thế nào để khỏi già ?

Ảnh hưởng của lão-hoá trên cơ-thể chúng ta

Một thuốc đã có từ lâu có thể làm chậm sự lão hóa

Giải phẫu thẩm mỹ chống lão hoá dùng tế bào gốc