Rượu vang đỏ giảm nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến
Các nhà nghiên cứu tại Đại học UAB Birmingham (Alabama) dă phát hiện là khi trộn thêm resvératrol vào thức ăn cho các chuột đực th́ rủi ro bị ung thư tiền liệt tuyến của chúng giảm 87 phần trăm. Ngoài ra, các chuột đươc cho ăn resvératrol mà bị ung thư th́ căn bệnh cũng chỉ phát triển dưới dạng kém nguy hiểm hơn.
|
|
Tưởng nên biết là resvératrol là môt phân tử chứa trong vỏ trái nho đỏ và có nhiều trong rượu vang. Giáo sư Coral Lamartiniere trưởng nhóm nghiên cứu nói “ Mỗi tối tôi đều uống một ly rươu vang v́ tôi sợ bị ung thư tiền liệt tuyến. Bệnh này đă xẩy ra cho nhiều người trong gia đ́nh tôi”
Một nghiên cứu khác cũng tại đại học UAB đă chứng tỏ là resvératrol c̣n có khả năng làm giảm rủi ro bị ung thư vú cho các chuột cái.
Một trong những vấn đề trong công cuộc nghiên cứu về ung thư tiền liệt tuyến là lương resvératrol cho chuột ăn tương đuơng với một chai rượu vang mỗi ngày đối với người. Trong khi đối với người th́ đàn ông không thể uống quá 2 ly rượu vang một ngày và đàn bà chỉ đươc uống nhiều nhất là 1 ly, bởi v́ nếu uống rượu quá độ rủi ro bị ung thư nói chung sẽ tăng
Resvératrol là chất bảo vệ nho chống lại các kư sinh trùng. Resvératrol có tính chống oxi-hoá, chống viêm, làm giăn mạch và ức chế sự tăng sinh tế bào
Resvératrol không những có nhiều trong nho đỏ và rượu vang mà cũng c̣n có cả trong trái mâm sôi ( blackberry) và đậu phộng (peanut)
|
|
|
|
Cancer de la prostate: le vin rouge réduirait le risque- Agence France-Press- 04/09/07