Một số thức ăn tốt cho sức khoẻ
1- Ca-cao nóng có thể sẽ là thuốc kỳ diệu chống cao huyết áp ?
|
|
|
|
Theo các ước định mới nhất, gần một phần ba người Mỹ bị cao huyết áp. Nhưng đối với các thổ dân Kuna Indian sinh sống trên quần đào ngoài khơi Caribbean (Panama) th́ bệnh cao huyết áp không hể đươc biết đến. Thật vậy những người này ở tuổi sau 60 có số đo huyết áp tuyệt h ảo l à 110/70
Vậy th́ lư do tại sao?
Phải chăng họ ít ăn muối? Điều này không đúng vỉ thổ d ân Kuna Indian c̣n ăn nhiều muối hơn cả người Mỹ. Thế th́ có phải v́ di truyền hay không? Cũng không phải luôn , v́ các thổ dân Kuna Indian dời bỏ quần đảo đi định cư nơi khác cũng có rủi ro bị cao huyết áp như bất cứ ai.
Các nhà khảo cứu thuộc Đại học Harvard đă cố gẳng t́m hiễu lư do tại sao các thổ dân Kuna Indian lại “miễn d ịch “ với cao huyết áp như th ế và có được một tỉ lệ tử vong thấp về bệnh tim , đột quỵ và các bệnh tiểu đường , ung thư. Điểu đă được phát hiện là các thổ dân Kuna Indian uống khoảng 5 cốc ca-cao mỗi ngày
Nhiều nghiên cứu đă cho thấy là các flavanol chứa trong ca cao kích thích cơ thể tạo ra nitric oxide -- thúc đẩy ḍng máu chảy tới tim, năo và các bộ phận khác. Ngoài ra, một nghiên cứu c̣n phát hiện là ca-cao làm cho máu loăng giống như tác dụng của aspirin liều lượng thấp vậy.
Không nhũng thế, theo một giáo sư thuộc Đại học Harvard th́ ca-cao c̣n có thể dùng để chữa trị bệnh nghẽn động mạch, suy tim v́ xung huyết, đột quy, sa sút trí tuệ và ngay cả bệnh liệt dục (impotence)
2- Avocado giúp hạ cholesterol nhanh chóng
Bạn muốn giảm nhanh cholesterol trong máu ư? Bạn hăy ăn guacamole –hay bất cứ đố ăn nào có avocado
|
|
|
|
|
Hầu hết các chuyên gia về sứ c khoẻ đểu loại món ăm béo ngậy nhựng ngon miêng guacamole này ra khỏi thực đơn chế ngự cholesterol, nhưng theo giáo sư Steven Pratt thi các nghiên cứu mới nhất chứng tỏ là avocado có thễ giảm cholesterol nhanh hơn b ất cứ loại thuốc nào mà lại không gây phản ứng phụ
Môt nghiên cứu cho thấy là chỉ cần theo một chế độ ăn uống có avocado th́ trong ṿng 7 ngày các mửc LDL cholesterol (xấu) v à triglyceride sẽ giảm 22 phẩn trăm---một sư kiên không thễ xẫy ra khi dùng các thuốc hạ cholesterol
3- Quế giúp hă đường trong máu
|
|
|
|
Bạn hăy rắc một chút quế lên bánh ḿ nướng, ngũ cốc, bột yến mạch (oatmeal) hay những lát táo. Như vậy không những mùi vị tăng mà lại c̣n hạ được mức đường-huyết.
Theo một nghiên cứư mới đây nếu làm như vậy trong ṿng 40 ngày bạn có thể giảm mức đường -huyết khoảng 29 phẩn trăm
.
4- Acid oleic trong dẩu ô-liu giúp chống ung thư
|
|
|
|
Người ta vẫn cho là bệnh ung thư là một bệnh di truyền. Người ta cũng thường khuyên chúng ta nên ăn thứ nọ, đừng ăn thứ kia--- kể cả bớt ăn chất béo. Nhưng theo bác sĩ Steven Pratt có một loại chất béo mà chúng ta lại nên ăn nhiểu hơn nữa l à đ ẳng kh ác : đó là chất béo đơn không băo hoà gọi là acid oleic có trong dẩu ô-liu
Điều này không có ǵ lạ. Dầu ô-liu là một món ăn chính trong thực chế Điạ trung hải(Mediterranean diet) mà dân Tây ba nha và Hi lạp theo chế độ ăn uống này ít bị bệnh ung thư hơn dân Mỹ
Điểu đáng chú ư là không những dẩu ô-liu giúp pḥng ngừa chống ung thư mà lại c̣n tiêu diệt các tế bào ung thư đă có trong cơ thể.V́ vậy , nếu bạn lo ngại về ung thư th́ đừng nên quên loại thực phẩm siêu đẳng này.
5- Cà chua v à d ưa h ấu bảo vệ chống ung thư tiền liệt tuyến
|
|
|
|
|
Trong cà chua có một chất chống oxi-hoá mạnh giảm rủi ro bị một số bệnh ung thư--- đặc biệt là ung thư tiền liệt tuyến.
Một nghiên cứu tại Đại học Harvard thực hiện vào năm 1995 đă phát hiện là trong số 48,000 đàn ông được quan sát th́ những người ăn từ 10 phần (servings) cá trở lên mỗi tuẩn có nguy cơ bị ung thư tiền liệt tuyến giảm hơn một phần ba. Hơn nữa, cà chua giảm nguy cơ bị khối u tiền liệt tuyên ác tính (một loại ung thư rất khó chữa) xuống c̣n phân nửa.
Nhưng ngoài cà chua , dưa hấu cũng là một loại thực phẩm có tính chất bảo vệ tiền liệt tuyến. Với cùng một cân lượng. dưa hấu chứa nhiểu lycopene hơn cà chua
6- Cải hoa (broccoli) giúp trị loét
|
|
|
|
Khoảng 25 triệu người Mỹ sẽ chẳng tránh khỏi bị loét dạ dày tá tràng ( peptic ulcer) ít nhất một lần trong đời người., và để chữa trị họ sẽ phải uống trụ sinh như trụ sinh amoxicillin chẳng hạn
.
Nhưng amoxicillin có thể gây những phản ứng phụ chẳng dễ chiụ chút nào như sốt, buồn nôn, đau thắt dạ dày, tiêu chảy, nhức đầu… Ngoài ra lại c̣n tốn kém nữa: theo Cơ quan Kiểm soát Bệnh tật (Centers for Disease Control-CDC) th́ phí tổn trị liệu chứng loét với amoxicillin có thể lên tới $1,000 cho mỗi chu kỳ chữa trị là 17 ngày.
Bác sĩ Pratt cho biết là rất may là chúng ta có một cách trị liệu ít tốn kém mà lại không gây phản ứng phụ: đó là ăn cải hoa (broccoli). Broccoli chứa một hợp chất có dược tính mạnh gọl là sulforaphane có thể tiêu diệt các khuẩn H. pylori gây ra bệnh loét.
Bài đọc thêm
Hai mươi chin loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ nhất
Bảy loại thức ăn lành mạnh nhất
Mười thực phẩm hàng đầu cho khung xương chắc khoẻ
Bảy thực phẩm mùa đông chứa nhiều chất chống oxi-hóa
Broccoli giảm rủi ro bị ung thư tiền liệt tuyến
Cà chua lợi ích ra sao cho sức khoẻ chúng ta?
Tại sao dầu ô-liu lại là chất béo tốt nhất cho sức khoẻ
Thực chế Địa trung hải có thể giúp ngăn chặn bệnh tiểu đường
Thực chế theo kiểu Đia trung hải giúp các người bị Alzheimer sống lâu hơn