Cà chua lợi ích ra sao cho sức khoẻ chúng ta?
|
|
|
|
Cà chua gốc từ Châu Mỹ sau phổ biến sang Cựu Thế giới sau thế kỷ thứ 16
.
Trái cà chua là một trong số ít các rau quả chứa nhiều loại carotenoid gọi là lycopene, một chất có đặc tính ngăn chặn ung thư tiền lìệt tuyến và cả các ung thư ngực, cổ, da, phổi ,bàng quang và tụy tạng. Cà chua còn là một nguồn cung cấp vitamin C tăng cường hệ miễn dịch . Trong cà chua cũng có chất sơ giúp ngừa bệnh ung thư kết tràng/ trực tráng Chất lỏng vàng bao quanh các hạt bên trong trái cà chua chứa nhiều hoá chất có tính chống đông máu giúp tránh cho mạch máu bị tắc nghẽn vì cục máu đông như trường hợp chứng huyết khối động mạch sâu ớ chân( leg deep vein thrombosis) xẩy ra cho các người ngồi lâu trên máy bay.
|
|
|
|
|
Cà chua đóng hộp có ít vitamin C hơn cà chua tươi, nhưng lương vitamine E không thay đổi. Các carotenoid chống lại gốc tự do như betacarotene trong cà chua giảm nhiều hay ít tùy theo điều kiện đóng hộp. Nhưng loại carotenoide lycopene trong cà chua biến chế lại đươc cơ thể hấp thu tốt hơn là trong cà chua tươi vì qui trình biến chế đã phá hủy chất cơ bản dai cứng (tough cell matrix) làm cho chất chống oxi hóa này đươc đươc hấp thu dễ dàng hơn.
Nước sốt cà chua ăn mỗi ngày giúp bảo vệ tim , giảm hàm lượng cholesterol và ngăn chặn nguy cơ bị lên cơn đau tim hay đột quỵ.
Kết quả
nghiên cứu tại Đại h ọc Oslo (Phần lan) cho thấy nước sốt c
à chua có lợi cho tim vì chống lại
cholesterol xấu tức LDL (low-density lipoprotein).
Trong thí nghiệm , các người tham gia bổ sung một chút nước sốt cà chua vào bữa
sáng, bữa trưa hoặc uống một vài cốc nước cà chua trong ngày có hàm lượng LDL
giảm đáng kể (13%)chỉ trong 3 tuần.
Theo các nghiên cứu mới đây thì ngoài tính chất giảm cholesterol và ngăn ngừa ung thư , cà chua còn có hai lợi ích cho sức khoẻ nữa . Đó là bào vệ da khỏi bị cháy nắng và giữ cho da luôn tươi trẻ.
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester và Newcastle (Anh) khuyên mọi người nên ăn 2 bữa có cà chua mỗi ngày để thu được lợi ích tối đa, tỉ như một ly nước cà chua vào bữa ăn sáng, salad hay súp cà chua vào bữa trưa và mì sốt cà chua vào bữa tối
Để trắc nghiệm khả năng bảo vệ da của cà chua, các nhà nghiên cứu đã yêu cầu mười tình nguyện viên , mỗi người ăn năm muỗng bột cà chua trộn dầu ô-liu mỗi ngày trong vòng ba tháng. Một nhóm khác cũng gồm mười người chỉ ăn cùng một lương dẩu ô-liu mỗi ngày nhưng không có bột cà chua.
Thí nghiệm với tia tử ngoại cho thấy da của các người ăn bột cà chua đưoc bảo vệ chống ánh nắng mặt trời tốt hơn khoảng một phần ba.
Một thí nghiệm khác chứng tỏ là một thực chế có cà chua thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen, một protein làm da mịn màng hơn.
Ngoài ra cà chua cũng bảo vệ các thể hạt sợi (mitochondria) tức là các thành phẩn tế bào biến thức ăn thành năng lương và như vậy đóng góp vào việc cải thiện sức khỏe của da , do đó có tác dụng chống lão hóa
Mặc dầu vậy giáo sư Lesly Rhodes thuộc Đại học Manchester khuyên mọi người
“đừng nghĩ rẳng cà chua có thễ thay thế kem chống nắng mà chỉ nên coi cà chua là phụ thêm mà thôi”
Tomatoes are life savers- Martyn Halle-
16/05/2006
Six tomatoes can prevent you from getting DVT- Neil Sears- 12/06/2006
.. How tomatoes protect against sunburn and keep you looking young- Fiona
Macrae- 29/04/08
Bài liên hệ